Vì thấy Lam Anh (hay ba con) muốn "hậu tạ" bằng sô-cô-la , thành ý ghê nên cô Tuyền ráng "lục lọi", gửi cho ba Nghĩa mấy dẫn giải này, mời ba Nghĩa xem thử, không biết là có "giải toả" âu lo cho ... ba mẹ Lam Anh được hay không ?
... NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG THÍCH NGHI
Có một số trẻ gặp khó khăn khi nhập trường. Những việc từ chối kéo dài vài ngày thường diễn ra, nhất là ở những trẻ chưa bao giờ rời khỏi gia đình.Chúng ta phải quan tâm đến thái độ này của đứa trẻ.
. Đứa trẻ có nhiều cách bộc lộ sự từ chối đến trường. Những cơn giận dữ hay khóc lóc nỉ non là thường tình nhất và có hiệu quả nhất. Mỗi buổi đến trường các sự việc này được tái diễn, đứa trẻ bám chặt lấy cha mẹ, khóc lóc không cho họ đi. Những đứa trẻ khác có thể bộc lộ sự từ chối bằng chính cơ thể chúng hay những lời than vãn mơ hồ (đau ốm không nguyên nhân rõ rệt, tiêu chảy kéo dài, đau họng, viêm tai...). Trong khung cảnh trường lớp, một số đứa trẻ thể hiện cơn choáng bằng các thái độ thô bạo và nhanh chóng bị loại ra. Một số khác lại tự khép kín với các thể hiện mệt mỏi, dửng dưng hoặc bất động.
. Những nguyên nhân của việc từ chối đi học thật đa dạng . Thí dụ trong trường hợp một đứa trẻ đang được cha mẹ bảo bọc chưa thể tự chủ và có cảm tưởng rằng bé không thể sống thiếu mẹ được. Trong trường hợp khác, cha mẹ cải cọ nhau và đứa trẻ e sợ có chuyện xảy ra trong lúc bé vắng nhà. Hoặc một đứa trẻ khác có ý tưởng là ở nhà cha mẹ luôn chăm sóc cả ngày cho đứa em nhỏ. Đối với một đứa trẻ có tính hay lo âu, việc đưa đến trường có thể hiểu là một sự loại trừ, một sự cách ly hay mẹ đã bớt thương mình. Và còn có một vấn đề nữa có thể đến từ trường học. Bé không hợp ý với cô giáo và sợ sệt những người khác chung quanh Bé ở trường. Bé đối diện với những kinh nghiệm khó chịu...
Thật là khó làm cho đứa trẻ bộc lộ những ý tưởng nêu trên nhưng nhất thiết phải cố gắng tìm hiểu, với sự giúp đỡ của các giáo viên về những biểu hiện của Bé trong sinh hoạt ở trường hay những lời nói với cô giáo phụ trách. Việc cần thiết là trấn an đứa trẻ và thể hiện tình thương của cha mẹ trao cho Bé không thay đổi, không quên được Bé, hoặc có thể gần gũi với Bé là cách duy nhất giúp đỡ Bé.
Cuối cùng cũng có một số trẻ từ chối đến trường do Bé chưa chín muồi để chịu đựng sinh hoạt tập thể trong suốt ngày ở một môi trường phân tán...
( Sưu tầm )
---------